image banner
Nhiều tiện ích từ việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến

Để tiết kiệm chi phí, thời gian trong giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai đã tích cực chuyển đổi số, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người lao động trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

anh tin bai

Tư vấn cho người lao động về chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp tại Ngày hội việc làm cấp tỉnh.

Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã được tỉnh Lào Cai triển khai cuối năm 2022. Mỗi cán bộ tại Trung tâm cùng một lúc có thể giải quyết được nhiều hồ sơ, việc triển khai thực hiện chuyển đổi số này cũng đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp người lao động không phải đi lại nhiều lần.

Để người lao động nắm bắt cách thức thực hiện, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người lao động đăng nhập và thực hiện các bước nộp hồ sơ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

Trong năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực bằng nhiều giải pháp hữu hiệu chuyển đổi số trong nhiều hoạt động: đưa các thông tin về việc làm, lao động lên các nền tảng số như website https://dvvl.laocai.gov.vn của Trung tâm, group Facebook, trang thông tin trên Facebook, Zalo…. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chú trọng thực hiện để người lao động và doanh nghiệp tiếp cận được với thông tin cần tìm kiếm nhanh chóng, dễ dàng hơn; đồng thời khai thác tối đa tiện ích các mạng xã hội trong việc tư vấn, giới thiệu việc làm, đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên địa bàn thành phố Lào Cai, huyện Mường Khương, Văn Bàn; đã tiếp nhận 2.325 hồ sơ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó số hồ sơ nộp qua Cổng Dịch vụ công là 2.130 /2.325 hồ sơ, đạt 91,6%; đã có 100% người được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được chi trả qua tài khoản ngân hàng.

anh tin bai

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai được tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết chế độ BHTN đã chia sẻ: Họ không biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp, sau khi đến Trung tâm thì được các cán bộ ở đây hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ để nộp trực tuyến tận tình nên làm thủ tục rất nhanh, chỉ mất khoảng 30 – 40 phút là đã xong.

Bà Trần Kim Tuyến, Phó trưởng bộ phận Bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh cho biết, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã giúp giảm bớt thủ tục hành chính, giúp người lao động tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện hơn với các chế độ hỗ trợ. Mặc dù thời gian đầu triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia gặp không ít khó khăn do một số người lao động chưa có tài khoản định danh điện tử nên chưa thể nộp hồ sơ trực tuyến, hay những trường hợp lao động chưa sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, một số thao tác còn gặp khó khăn;…. Do đó, cán bộ ở bộ phận tiếp nhận luôn làm việc trên tinh thần sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn từng bước để người lao động có thể đăng ký và sử dụng dịch vụ công một cách dễ dàng.

anh tin bai

Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động - việc làm, hình thành công dân số, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã rất tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Hồng Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Để đạt được những kết quả trên là do có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sự tích cực, linh hoạt của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai trong việc triển khai các giải pháp tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú trên các nền tảng số, đặc biệt việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đang thay đổi mạnh mẽ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, cách thức tìm việc của người lao động, cách thức tìm người lao động của doanh nghiệp đều thay đổi theo hướng tích cực. Cùng với hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối cung - cầu lao động trên nền tảng số; công tác xây dựng cơ sở dữ liệu số về lao động, việc làm đang được ngành lao động triển khai tích cực để sớm hình thành nguồn dữ liệu số phục vụ chuyển đổi số hiệu quả.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng cho biết, hiện, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang thu thập dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu việc làm của người lao động để phục vụ xây dựng phần mềm dự báo thông tin thị trường lao động do Cục Việc làm, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội triển khai.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh định hướng năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp như: Tiếp nhận, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho 100% hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng quy định; tư vấn cho người lao động tham gia bảo hiểm tự nguyện và quay trở lại thị trường lao động để bảo đảm các quyền lợi theo luật định...

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp giảm bớt sự phức tạp của thủ tục hành chính mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người lao động. Dịch vụ công trực tuyến không chỉ tiện lợi cho người lao động mà còn giúp các cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả công việc. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống trực tuyến giúp giảm tải công việc tại Trung tâm, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho cả người dân và cán bộ giải quyết chế độ. Cùng với đó, là việc thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động, việc làm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm, tăng tính cạnh tranh, sức hấp dẫn cho thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.

 


 

Hằng Nguyễn






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập